XEM THÊM
HƯỚNG DẪN VỀ SUB VI
Một VI gồm 3 thành phần chính là
– giao diện Front Panel, sơ đồ khối, biểu tượng và phần kết nối.
Xây dựng Front Panel.
Ta đi xây dựng giao diện Front
Panel với các bảng điều khiển và hiển thị, chúng mô tả thiết bị đầu vào và đầu
ra của VI. Bộ điều khiển bao gồm các núm (Knob), nút ấn, mặt số, các thiết bị
đầu vào khác. Bộ hiển thị bao gồm các đồ thị (Graphs), LEDs và các hiển thị
khác. Các bộ điều khiển mô phỏng các đầu vào của thiết bị và cung cấp dữ liệu
vào sơ đồ khối của VI. Bộ hiển thị mô phỏng đầu ra của thiết bị ảo, hiển thị dữ
liệu phát hoặc dữ liệu nhận của sơ đồ khối.
Sử dụng Controls Paletteđể đưa
các điều khiển và hiển thị vào giao diện Front Panel.
Numeric
Controls and Indicators.
Có 2 đối tượng số hay được sử
dụng nhất là điều khiển số và hiển thị số. Chúng được minh họa dưới hình vẽ sau:
Hình 1.27. Bộ điều khiển và hiển thị số
Chúng ta có thể gõ hoặc thay đổi
giá trị trong điều khiển số bằng cách kích chuột vào nút lệnh mũi tên tăng,
giảm hoặc ta có thể kích đúp vào text box số để nhập số mới sau đó gõ phím
Enter.
Boolean
Controls and Indicators.
Việc sử dụng Boolean Controls và
Indicator dùng để nhập và hiển thị giá trị đại số Boole (giá trị TRUE hoặc
FASLE). Những đối tượng Boolean mô phỏng bao gồm: chuyển mạch, nút ấn, LEDs.
Hầu hết các đối tượng dạng Boolean là các chuyển mạch dạng thẳng đứng và các
LED tròn. Hình vẽ sau minh họa các đối tượng dạng Boolean.
Hình 1.28. Bộ điều khiển và hiện thị dạng Boolean
Cấu
hình cho các Controls và các Indicators.
Bạn có thể cấu hình nhanh cho các
Controls và các Indicators bằng cách sử dụng các phím tắt. Để truy cập vào menu
shortcut đối với các điều khiển và hiển thị ta kích chuột phải vào đối tượng.
Ví dụ, để cấu hình cho một nhãn ta kích chuột phải lên nhãn, để cấu hình cho
hiển thị số ta kích chuột phải lên hiển thị số.
Xây dựng sơ đồ khối.
Sơ đồ khối bao gồm các thành phần
sau: nút (nodes), thiết bị đầu cuối (terminals), dây nối (wires) được minh họa
trên hình vẽ sau:
Hình 1.29. Các thành phần trong sơ đồ khối
Nút
(Nodes)
Các nút là các đối tượng nằm
trong sơ đồ khối mà có các đầu vào đầu ra thực hiện một nhiệm vụ nào đó khi VI
chạy. Chúng giống với các phát biểu, toán tử, hàm và chương trình con trong
ngôn ngữ văn bản.
Nút bao gồm các hàm, subVIs, các
cấu trúc. Hàm có sẵn trong các phần tử có thể so sánh được với các toán tử, các
hàm, các phát biểu. SubVIs là các VI được sử dụng trong một VI khác, giống với
các chương trình con. Cấu trúc là một quá trình điều khiển các phần tử, giống
với các cấu trúc tuần tự, các trúc lựa chọn (Case), For Loops, While Loops. Các
nút cộng và trừ trong sơ đồ khối ở phần trên là các nút chức năng (Function
nodes).
Kết nối các Terminal.
Các đối tượng ở Front Panel xuất
hiện ngay trên màn giao diện sơ đồ khối. Các thiết bị đầu cuối mô tả kiểu loại
dữ liệu điều khiển hay hiển thị. Terminals là các cổng đầu vào và đầu ra dùng
để thay đổi thông tin giữa giao diện Front Panel và giao diện sơ đồ khối.
Terminals giống như các tham số và các hằng số trong ngôn ngữ lập trình văn
bản. Các kiểu loại của terminals bao gồm terminal điều khiển và terminal hiển
thị và terminal Node. Các terminals điều khiển và hiển thị thuộc về giao diện
Front Panel điều khiển và hiển thị. Dữ liệu mà bạn nhập vào trong giao diện
Panel điều khiển được đưa vào sơ đồ khối thông qua terminal điều khiển. Theo
hình trên ta có, sau khi dữ liệu được đưa vào hàm cộng (Add) và hàm trừ
(Subtract) nó sẽ tính toán theo công thức và được một giá trị mới giá trị này
được đưa tới terminal hiển thị ở sơ đồ khối và sau đó đưa kết quả ra giao diện
Front Panel.
Dây
nối (Wires)
Bạn truyền dữ liệu trong sơ đồ khối thông
qua các dây nối. Chúng giống như các biến trong ngôn ngữ văn bản. Mỗi một dây
nối có một nguồn dữ liệu riêng, nhưng bạn có thể nói nó với một vài VIs hàm để
đọc dữ liệu. Các dây nối có các màu, kiểu loại, độ dầy khác nhau, phụ thuộc vào
kiểu loại dữ liệu. Ví dụ sau là các kiểu loại dây nối hay dùng.
Hình 1.30. Bảng mô
tả các kiểu dây nối
Lưu đồ lập
trình.
LabVIEW hoạt động theo một mô hình lưu đồ
để chạy các VI. Sơ đồ khối chỉ hoạt động khi có đầy đủ các tín hiệu đầu vào.
Khi hoạt động kết thúc, nó chuyển dữ liệu đến đầu ra và chuyển đến đầu vào của
Nút tiếp theo để thực hiện theo lưu đồ.
Ví dụ: Chúng ta xem xét một sơ đồ khối của
mạch cộng 2 số sau đó trừ cho 50. Trong trường hợp này, sơ đồ khối hoạt động từ
trái sang phải, không phải là các đối tượng được đặt theo thứ tự mà là một
trong các đầu vào của hàm trừ không đúng cho đến khi mạch cộng kết thúc công
việc tính toán và chuyển dữ liệu tới mạch trừ. Chúng ta phải nhớ rằng một nút
chỉ hoạt động khi có đầy đủ các đầu vào và cung cấp dữ liệu đầu ra khi mà hoạt
động kết thúc. Sơ đồ khối mạch công và trừ có dạng
Hình 1.31. Sơ đồ
khối bộ cộng và bộ trừ.